Cách xử lý bong gân cơ chân nhanh khỏi

Ngày đăng 27/07/2022 11:17

Căng cơ và bong gân là những chấn thương thể thao phổ biến, đặc biệt là trong bóng đá. Mặc dù những loại chấn thương này không đặc biệt nghiêm trọng, nhưng hầu hết chúng ta vẫn chưa hiểu cách giải quyết chúng một cách hiệu quả, điều này có thể dẫn đến những kết quả không thuận lợi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chữa bong gân chân nhanh chóng và thành công.

Tình trạng bong gân là như thế nào?

bong-gan-co-chan

Bong gân (còn được gọi là lật mắt cá chân) là do dây chằng giãn quá mức và các phần của dây chằng có thể bị đứt và không còn khả năng giữ các khớp với nhau. Bong gân gây đau đớn và tùy thuộc vào mức độ của khu vực bị tổn thương, có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Khi bị va chạm mạnh, các dây nối có thể bị phá hủy nghiêm trọng, xuất hiện các vết bầm tím và người bị bong gân khó cử động.

Khi vận động mạnh hoặc gặp tai nạn, khớp cổ chân có thể bị đau, kèm theo sưng, bầm tím và khó cử động. Điều đó cho thấy bạn bị bong gân. Nếu bạn bị bong gân nặng, bạn có thể nghe thấy tiếng "rắc" ngay lập tức, và mắt cá chân sẽ mất chức năng giống như gãy xương.

Cách xử lý khi bị bong gân cơ chân 

Khi bị chấn thương mô mềm nói chung, căng cơ, bong gân nói riêng không nên chườm nóng, xoa bóp (dầu, mật gấu, rượu thuốc, ...) hoặc nắn, kéo ngay. Vì chườm nóng giúp máu lưu thông nhiều hơn, xoa bóp và rặn đẻ khiến các dây chằng bị chai, xơ, mất đi sự dẻo dai và có thể dẫn đến các chấn thương nghiêm trọng hơn, bao gồm cả đứt dây chằng. cũng như bầm tím các mô lân cận Kết quả là tổn thương nghiêm trọng, phục hồi chậm và tái phát đơn giản. Khi bị bong gân, bạn nên thực hiện các cách chữa bong gân chân nói riêng hay bong gân chân tay nói chung để giảm thiểu cơn đau và đẩy nhanh quá trình chữa bệnh.

dieu-tri-bong-gan-co-chan

Bước 1- Nghỉ ngơi: Điều quan trọng là phải nghỉ chơi ngay lập tức sau khi bị bong gân. Nếu tiếp tục vận động, vùng tổn thương sẽ tụ máu lớn, vết thương ngày càng nặng và lâu lành hơn. Nếu bạn không nhanh chóng điều trị lật mắt cá chân, một vết rách nhỏ ở gân có thể phát triển thành vết rách một phần hoặc thậm chí toàn bộ. Kết quả là nếu bạn bị thương, bạn phải dừng lại ngay lập tức. Chăm sóc vùng bị thương cho đến khi nó lành hẳn và hết khó chịu.

Bước 2- Chườm lạnh: Sau khi bị thương, hãy chườm đá lên vùng bị thương để điều hòa. Điều này giúp tránh các biến chứng bằng cách giảm cục máu đông và phù nề. Chườm đá cũng là một cách giảm đau tuyệt vời. Bạn nên chườm đá trong vòng 1-3 ngày liên tiếp, nhưng chỉ nên chườm trong khoảng 15 phút mỗi lần; Không thoa quá lâu hoặc trực tiếp lên da vì có thể gây bỏng lạnh.

dieu-tri-bong-gan-co-chan-2

Bước 3- Băng ép: giúp giảm phù nề và ngăn ngừa kích ứng. Bước tiếp theo trong cách chữa bong gân nhanh nhất là băng ép vùng bị thương bằng băng thun. Nên tránh băng không bị giãn vì chúng có thể gây mất máu.

Bước 4- Kê cao vùng tổn thương: Phương pháp này giúp giảm sưng và khó chịu vì khi bộ phận bị thương được nâng cao, máu không đọng lại nhiều trên đó, giúp giảm đau được cải thiện. Khi bị chấn thương, đặc biệt là bong gân, bạn nên hạn chế tối đa việc vận động. Cố gắng di chuyển sẽ chỉ khiến vết thương của bạn trở nên trầm trọng hơn và mất nhiều thời gian để chữa lành hơn.

Đại Việt Sport là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp sản phẩm tập luyện thể dục thể thao trong nhà, ngoài trời, thiết bị chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng. Phục hồi chức năng sau bong gân cơ chân hiệu quả với máy vật lý trị liệu tại Daiviet Sport.