Vì sao chúng ta bị đau cơ sau khi tập thể dục

Ngày đăng 26/07/2017 16:23

Đau mỏi cơ bắp sau khi tập luyện là tình trạng thường gặp ở nhiều người. Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, gây những khó chịu không mong muốn. Cùng Đại Việt Sport tìm hiểu vì sao bị đau cơ sau khi tập thể dục?
Ai cũng đã từng bị đau cơ bắp sau khi vận động quá mạnh, đặc biệt nếu bạn nghỉ tập luyện trước đó một quãng thời gian lâu. Vậy vì sao bị đau cơ sau khi tập thể dục? Đi tìm câu trả lời cho vấn đề này nhé. Bạn có thể quan tâm ==> Top 9 thực phẩm tốt cho cơ bụng 6 múi

Thiếu sắt.

chế độ tập luyện cho người gầy
  Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ cảm thấy mệt mỏi, đau nhức trong thời kỳ "đèn đỏ". Bởi trong thời gian này họ bị thiếu sắt và ít tiêu thụ những thực phẩm giàu vitamin D, sắt như trứng, nấm, các loại hạt,... Bên cạnh đó, những người bị thiếu sắt thường đau mỏi cơ bắp hơn, đặc biệt sau khi tập luyện thể thao, bởi lượng sắt không đủ cung cấp cho cơ thể khiến cơ bắp đau nhức, phục hồi chậm.

Thiếu vitamin D.

Theo tiến sĩ Deyo Famuboni - chuyên gia sức khỏe tại London cho biết xương thiếu vitamin D làm ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ canxi, khiến xương mềm và dễ đau mỏi hơn sau khi tập luyện.
Kết quả hình ảnh cho Thiếu vitamin D.  
Hãy phơi nắng khoảng 15-20 phút vão mỗi sáng để tăng nồng độ vitamin D cho cơ thể và giúp giảm tránh tình trạng đau mỏi xương khớp hiệu quả.

Căng thẳng.

Chuyên gia sức khỏe cho phụ nữ - Tiến sĩ Marilyn Glenville đã chia sẻ một trong những nguyên nhân gây đau nhức cơ thể có thể do căng thằng. Lúc này, cơ thể giải phóng các hormone gây áp lực, mệt mỏi lên cơ bắp, khiến chúng ta phải đối mặt.
chế độ tập luyện  
Những kỹ thuật thư giãn và bổ sung dưỡng chất như vitamin B, theanine, magiê,... có thể giúp bạn giảm stress, căng thẳng nhanh chóng.

Cơ thể đang bị bệnh.

Một số bệnh như viêm khớp, thấp khớp sẽ gây ảnh hưởng đến cơ bắp. Bệnh do virus, mệt mỏi mãn tính và đang điều trị một số loại thuốc cũng có thể là nguyên nhân gây đau cơ sau khi tập thể dục. Nếu bạn gặp phải những vấn đề trên hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có hướng điều trị và tập luyện hợp lý nhất.

Làm gì khi bị đau cơ bắp?

- Không ngừng tập, giảm cường độ tập luyện và hãy hoạt động nhẹ nhàng để tăng cường lưu thông máu đến cơ bắp nhiều hơn, giúp thời gian phục hồi cơ diễn ra nhanh chóng. - Tích cực bổ sung protein, magiê: Ăn nhiều thức ăn trứng, cá, đậu để tăng protein cho cơ bắp. Uống nhiều nước bởi bước tham gia mọi quá trình trao đổi chất trong cơ thể và giúp bài tiết các chất thải ra ngoài. Bên cạnh đó cần bổ sung magiê để giúp cơ bắp được thư giãn hiệu quả. - Massage cơ bắp: xoa bóp, massage cơ bắp là hình thức hỗ trợ điều trị đau nhức cơ bắp, cải thiện tính linh hoạt và tăng chức năng phục hồi sau chấn thương. Bài viết trên đây đã phần nào giải thích rõ cho bạn vì sao bị đau cơ sau khi tập thể dục. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn có những buổi tập luyện an toàn, khỏe mạnh!