Cách massage đầu để giảm căng thẳng

Ngày đăng 19/06/2019 21:46

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, con người ngày càng gặp nhiều áp lực và căng thẳng trong cuộc sống lẫn công việc. Thống kê của Bộ y tế Việt Nam cho biết, khoảng 15% dân số nước ta đang gặp các vấn đề rối loạn tâm thần liên quan tới stress. 

Thực tế, stress tức thời có thể tác động tích cực đối với cơ thể như tăng khả năng tập trung và mang tới hiệu quả trong công việc. Nhưng stress kéo dài lại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe với những tác hại cực nguy hiểm như teo não, suy giảm trí nhớ, đau dạy dày, rối loạn tiêu hóa, bệnh tim mạch hay đột quỵ. 

Không những thế, tình trạng stress kéo dài cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống khi người bệnh luôn rơi vào trạng thái căng thẳng, ức chế, sống không hạnh phúc và làm việc cũng không hiệu quả. 

Trong những trường hợp này, các bệnh nhân sẽ phải tìm đến sự giúp đỡ của các bác sĩ tâm lý để điều trị tận gốc vấn đề. Bên cạnh đó, người bệnh cần thu xếp công việc hợp lý để có thời gian nghỉ ngơi, đi du lịch, hạn chế dùng chất kích thích, ăn ngủ điều độ và thường xuyên tập luyện thể dục thể thao.

Ngoài ra, một số chuyên gia vật lý trị liệu cũng khuyên người bệnh kết hợp thực hiện các bài massage phần đầu tại nhà để giảm căng thẳng.

Cách massage đầu để giảm căng thẳng

Cách thực hiện rất đơn giản, đầu tiên, bạn hãy dùng 3 đầu ngón tay giữa chụm lại, ấn và day nhẹ vào huyệt Thái dương trong khoảng 1-2 phút, rồi miết vòng qua tai ra sau gáy 3-5 lần. Sau đó, tiếp tục dùng 3 ngón giữa khum lại, miết nhẹ từ đỉnh lông mày sang huyệt Thái dương 6 lần.

Kế tiếp, bạn hãy miết ngón tay từ đỉnh lông mày lên tới huyệt Bách Hội ở đỉnh đầu rồi kéo miết về huyệt Thái dương và day nhẹ trong khoảng 1-2 phút. Ở động tác thứ 4, hãy massage đầu theo hình xoắn ốc từ xương chẩm ra phía sau đầu, động tác này cần lặp lại nhiều lần.

Cuối cùng, bạn hãy dùng năm đầu ngón tay, cào ngược toàn bộ da đầu từ đỉnh trán và 2 bên thái dương ra phía sau, lặp lại khoảng 10 lần để thu được hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm động tác kéo tóc và giật nhẹ ở vùng đầu bị đau, hoặc dùng tay gõ nhẹ vào sau gáy khoảng 10-20 lần.

Để tăng cường máu lưu thông lên não và tăng hiệu quả massage giảm căng thẳng, một số người còn massage cả phần cổ và vai. Các động tác chủ yếu vẫn là xoa, miết, day và ấn nhẹ nhàng để kích thích máu lưu thông tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng phải lưu ý rằng, liệu pháp massage đầu chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không thể giải quyết triệt để vấn đề. Chính vì vậy, bạn vẫn cần đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng căng thẳng.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại ghế massage cổ vai gáy, ghế massage toàn thân có chức năng và công dụng làm tăng nội lực cơ thể, giảm căng thẳng, áp lực, stress hiệu quả được nhiều người tin tưởng sử dụng. Đây cũng là một phương pháp bệnh nhân bị căng thẳng có thể áp dụng.