Cách massage vai và cổ giúp giảm triệu chứng chóng mặt

Ngày đăng 19/06/2019 18:19

Hoa mắt chóng mặt là triệu chứng khiến cho người bệnh có thể gặp nguy hiểm bất ngờ nếu đang sử dụng phương tiện giao thông hoặc đang vận động năng. Hoa mắt chóng mặt cũng thường đến rất bất ngờ gây cho bệnh nhân những cảm giác vô cùng khó chịu, ảnh hưởng không hề nhỏ tới sinh hoạt, học tập, công việc và chất lượng cuộc sống.

Chóng mặt là gì?

Chóng mặt là hiện tượng người bệnh bất thình lình bị mất cân bằng, có thể ngã bất tỉnh nếu đang tham gia giao thông hay làm một công việc nằng hoặc tập luyện một môn thể thao nào đó. Chóng mặt thường kèm theo các biểu hiện như choáng váng, đau đầu và buồn nôn.

Nguyên nhân gây nên tình trạng chóng mặt có thể là: ăn uống không đủ chất, thiếu khoa học, mất ngủ kéo dài; lao tâm lao lực nhiều ngày hoặc thậm chí có thể có khối u trong não…

Chính vì độ khó chịu và mức độ nguy hiểm có thể có đối với người bệnh nếu bị chóng mặt mà cần phải gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân cụ thể để có liệu trình điều trị kịp thời. 

 

Cách massage vai và cổ giúp giảm triệu chứng chóng mặt

Nếu là những chóng mặt thông thường, do ăn uống thì bạn phải điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện đầy đủ để năng cao thể trạng; từ bỏ những thói quen xấu như thức quá khuya hoặc uống rượu, bia, hút thuốc lá…

Nếu bạn thường xuyen bị chóng mặt thì cần phải lưu ý những điểm sau: hạn chế ngồi xuống đứng lên hay xoay người đột ngột; không nên chơi các môn thể thao mạo hiểm, chơi đu quay, xích đu, nhào lộn…

Trong Đông y có một phương pháp điều trị giảm thiểu những triệu chứng chóng mặt, đó chính là phương pháp massage, đặc biệt là massage vai và cổ.

Massage vai cổ chính là giải quyết những ách tắc ứ trệ khí huyết ở vùng vai. Cổ khiến cho khĩ huyết không thể lưu thông lên vùng đầu dder cung cấp oxy và dưỡng chất cho não bộ cùng như các cơ quan ở trên vùng đầu.

Cách massage vai và cổ

Đặt bàn tay trái ôm ngang phần gáy, bóp. Nắn vài chục lần cho tới khi cổ nóng lên. Sau đó đổi tay, nắn thêm vài chục lần nữa.

Hai bàn tay đan vào nhau, đặt sau gáy. Kéo từ trái qua phải và từ phải qua trái 30 lần.

Tiếp theo, đặt tay phải lên vai trái, giữ yên rồi từ từ xoay đầu sang bên phải, sau đó trở về vị trí bên trái, ngoái cổ hết cỡ. Sau đó làm tương tự với tay trái và vai phải.Khum khum bàn tay phải vỗ vào vai trái của bạn 100 lần rồi đổi bên

Hai tay đan nhau dặt ra sau sáy, giữ và quay cổ từ trái qua phải và ngược lại. mỗi bên 30 lần.

Hơi nghiêng đầu sang bên phải, tay phải đỡ càm trái, tay trái ôm nửa đầu bên phải, kéo nhẹ ngược hai tay về hai phía. Sau đó làm ngược lại. Lưu ý, động tác này đầu phải thả lỏng và hai tay kéo với lực đều nhau, hết sức nhẹ nhàng.

Cuối cùng, kẹp các ngón tay vào hai bên vành tay, massage lên xuống 100 lần cho tới khi tai và cả khuôn mặt nóng bừng lên. Các bạn cũng có thể sử dụng ghế massage tại nhà để chăm sóc sức khỏe!