Hướng dẫn cách hít thở khi sử dụng máy chạy bộ

Ngày đăng 25/10/2019 09:58

Chạy bộ là cách mà mọi người thường tập luyện để tăng cường sức khỏe, lưu thông khí huyết, giúp cơ thể săn chắc hơn. Chạy bộ ngoài trời hay trên máy chạy bộ điện đều tiêu tốn nhiều oxy hơn mức bình thường bởi phải hỗ trợ cho hoạt động của tim và hệ hô hấp. Vì vậy nên người tham gia chạy bộ thường nhanh cảm thấy "đuối sức" mỗi khi tập chạy so với tham gia các bộ môn thể thao khác. 

Hướng dẫn cách hít thở khi sử dụng máy chạy bộ

hit-tho-khi-su-dung-may-chay-bo-dien

Trong môn chạy bộ, quan trọng nhất là làm sao chúng ta có thể hít thở đúng cách để đạt hiệu quả tập luyện tốt nhất? 

Trước hết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu hít thở đúng cách tác động như thế nào đến quá trình chạy bộ?

Một số người cho rằng hít thở như thế nào là do cơ thể mỗi người, chỉ cần bạn không cảm thấy đuối sức, cơ thể không mệt mỏi sau mỗi lần tập. Theo nghiên cứu, điều này chỉ đúng với những buổi tập thể dục nhẹ nhàng và trước lúc khởi động. Lúc bước vào tập chạy bộ, đòi hỏi kỹ thuật cao thì hít thở sao cho đúng cách rất quan trọng. 

hit-tho-khi-su-dung-may-chay-bo-dien-1

Cách hít thở hợp lí sẽ giúp điều chỉnh lượng oxy và quá trình máu lên não nhanh hơn giúp giảm thiểu cảm giác mệt mỏi, mất sức. Hít thở đúng cách giúp bạn tập luyện tốt hơn.

Vậy thở như thế nào thì tốt hơn? Thở bằng mũi hay bằng miệng thì tốt hơn? Đây là thắc mắc của rất nhiều bạn không chỉ trong chạy bộ mà còn nhiều môn khác. Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng  là thói quen mà chúng ta vẫn làm hằng ngày bởi chúng ta nghĩ rằng hít bằng mũi sẽ thanh lọc không khí và thở bằng miệng sẽ thải các khí độc ra ngoài tốt hơn. Điều này cũng đúng khi áp dụng vào bài tập chạy bộ.

hit-tho-khi-su-dung-may-chay-bo-dien-2

Bên cạnh đó, hít bằng miệng và thở bằng miệng trong khi chạy bộ cũng là một cách được một số người lựa chọn. Họ cho rằng nếu hít bằng miệng sẽ lấy được nhiều oxy hơn và nhanh hơn. Nhưng khi chúng ta hít vào bằng miệng trong một thời gian dài thì sẽ cảm thấy khô miệng và háo nước. Vì vấy nếu bạn chọn cách này thì hãy nhớ bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể bạn nhé.

Một nhịp thở đúng cách là như thế nào? Phải chăng tốc độ chạy sẽ ảnh hưởng đến nhịp thở của bạn? 

hit-tho-khi-su-dung-may-chay-bo-dien-3

Nhiều bạn cho rằng khi chạy nhanh thì có thể tăng lượng oxy cung cấp cho quá trình hô hấp. Khi bạn duy trì được tốc độ tập luyện phối hợp nhịp nhàng với việc hít thở thì lượng khí sẽ được cân bằng. Nhịp thở sâu và chậm sẽ rất tốt cho bạn khi tập chạy bộ với thời gian dài. Bởi cách hít thở này làm phổi giãn ra tối đa và hấp thụ được nhiều oxy nhất.

Có hai cách hít thở phổ biến các bạn có thể dễ dàng áp dụng đó là nhịp chẵn 2-2 và nhịp lẻ 3-2:Với nhịp 2-2 tức là hít vào trong 2 bước chạy và thở ra trong 2 bước tiếp theo. Nhịp thở 3-2 là xu hướng mới gần đây, tức là hít vào trong 3 bước và thở ra trong 2 bước chạy bộ. Phương pháp hít thở như vậy áp dụng cả khi bạn tập luyện với máy chạy bộ gia đình, ở phòng tập gym cũng như ngoài trời.

hit-tho-khi-su-dung-may-chay-bo-dien-4

Trên đây là một số chia sẻ về hướng dẫn cách hít thở khi sử dụng máy chạy bộ. Mong rằng với những hướng dẫn về cách hít thở khi chạy bộ trên đây sẽ giúp các bạn đạt hiệu quả tốt hơn, nhanh chóng đạt những mục tiêu đặt rakhi tập luyện. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến Hít thở khi chạy bộ, máy chạy bộ, máy chạy bộ điện... Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể.

Sản phẩm khác : máy tập công viên, thiết bị phục hồi chức năng.