Đau lưng là biểu hiện của bệnh gì?

Ngày đăng 09/06/2022 09:01

Đau lưng đã không còn xa lạ ở nhiều lứa tuổi, không chỉ người lớn tuổi mà người trẻ tuổi hiện nay cũng dần quen với những cơn đau lưng. Đau lưng có thể do nằm hay ngồi không đúng tư thế, do chấn thương, mang vật nặng,… những cơn đau lưng như vậy thường sẽ tự khỏi sau một thời gian xoa bóp, nghỉ ngơi. Nhưng đôi khi cơn đau kéo dài mà không thuyên giảm thì chúng cũng có thể là triệu chứng của một số loại bệnh.

dau-lung-la-bieu-hien-cua-benh-gi-1

Tùy vào vị trí đau lưng mà ta có nguy cơ mắc phải những bệnh khác nhau. Sau đây là một vài bệnh lý có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng

Thoát vị đĩa đệm: Khi có tác động mạnh lên vùng cột sống làm cho nhân nhầy của đĩa đệm bị rách ra và thoát ra bên ngoài, từ đó chèn ép các dây thần kinh xung quanh và gây ra cơn đau từ âm ỉ đến dữ dội ở lưng. Những cơn đau này càng ngày càng tăng khi người bệnh ho, hắt hơi hay vận động quá sức.

Thoái hóa cột sống lưng: Bệnh này thường xảy ra ở các sụn khớp hay đĩa đệm làm người bệnh có những cơn đau liên tục, đau dần khi cúi người hoặc bê nhấc vật nặng.

dau-lung-la-bieu-hien-cua-benh-gi-2

Gai cột sống lưng: Đây là biểu hiện rất đặc trưng của bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng. Khi cột sống mọc ra gai xương, chúng sẽ cọ sát với những vùng xung quanh và gây ra cảm giác đau, khó chịu khi người bị bệnh di chuyển, đi đứng, ngồi hay nằm. Những cơn đau không tồn tại một chỗ mà còn có thể lan ra nhiều vùng khác dọc theo cột sống lưng.

Đau dây thần kinh tọa: Cơn đau xuất hiện do dây thần kinh tọa dọc từ tủy sống xuống phần hông ra đến phía sau bàn chân. Triệu chứng dễ thấy ở bệnh này là các cơn đau vùng lưng dọc theo dây thần kinh tọa.

Hẹp ống sống thắt lưng: Khi một số dây chằng của cột sống trở nên thoái hóa thì chúng sẽ dày lên, khiến cho lòng ống sống hẹp lại, từ đó gây nên các cơn đau vùng thắt lưng rồi lan xuống phía dưới.

dau-lung-la-bieu-hien-cua-benh-gi-3

Viêm cột sống: Bệnh này ảnh hưởng rất nhiều đến sụn và xương dưới sụn làm cột sống đau nhức, mỗi khi cử động đều khó khăn. Các cơn đau khi bị viêm cột sống thường xuất hiện ban đầu ở thắt lưng, sau đó lan ra một số vùng khác như mông, bắp chân, bàn chân, ảnh hưởng đến cả việc di chuyển của người bệnh.

Đau cơ xơ hóa: Bệnh này thường gặp ở người trung tuổi, với triệu chứng như đau lưng, mệt mỏi, lo lắng kéo dài, rối loạn nhận thức, các cơn đau dần dần lan ra toàn cơ thể.

Một số giải pháp giảm đau lưng tạm thời như là chườm nóng, chườm lạnh, nghỉ ngơi ăn uống hợp lý, kiểm soát cân nặng, ngừng mang vác vật nặng, điều chỉnh tư thế, giữ tinh thần thoải mái, vận động nhẹ nhàng.

Các cơn đau thông thường có thể tự khỏi sau một thời gian ngắn, nhưng nếu đau lưng không giảm và kéo dài, rất có thể bạn đã mắc một trong số các bệnh lý kể trên. Người bệnh nên tìm đến bác sĩ ở những cơ sở ý tế uy tín để khám bệnh và điều trị.

Đại Việt Sport là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị tập luyện thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe. Sử dụng máy tập vật lý trị liệu là một trong những phương pháp rất tốt để cơ thể nhanh chóng phục hồi và trở lại với cuộc sống bình thường.