Triệu chứng thoát vị đĩa đệm và cách nhận biết

Ngày đăng 29/10/2022 09:40

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh thoát vị đĩa đệm đang gia tăng trong những năm gần đây, với những hệ lụy khó lường trước được. Vậy, thoát vị đĩa đệm là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa bệnh tại nhà, hãy cùng tìm hiểu trong tài liệu sau đây.

Thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng bao xơ bị rách tạo điều kiện cho các nhân nhầy bên trong thoát ra ngoài và chèn ép lên các rễ thần kinh xung quanh cột sống, gây đau nhức, khó chịu cho các cơ.

thoat-vi-dia-dem-la-gi

Bệnh thoát vị đĩa đệm thường gặp ở các nhóm sau:

Người cao tuổi là đối tượng dễ bị tổn thương nhất do các gai xương dần bị mài mòn, không còn khả năng tự sản xuất chất nhờn để duy trì sụn khớp; lúc này chức năng của đĩa đệm cũng bị suy giảm, bị vỡ và nhân nhầy trong đĩa đệm thoát ra ngoài.

Môi trường lao động: những người làm công việc nặng nhọc trong điều kiện khó khăn thường xuyên va đập vào cột sống làm suy giảm hoạt động của đĩa đệm.

Nhân viên văn phòng: tính chất công việc bắt buộc phải ngồi nhiều, ngồi lâu gây ra tình trạng đau đĩa đệm.

Những người béo phì cũng dễ bị thoát vị đĩa đệm.

Hơn nữa, những người lạm dụng rượu, thuốc lá hoặc chất gây nghiện, hoặc những người bị căng thẳng, ăn ít hơn, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Tình trạng bệnh có thể biểu hiện theo hai cách: thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, tuy nhiên thắt lưng thường phổ biến hơn cả.

Các triệu chứng thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm cũng giống như các bệnh rối loạn cơ xương khớp khác, giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng và người bệnh chỉ có thể biết được tình trạng bệnh của mình khi đi khám sức khỏe định kỳ hoặc khi tình trạng bệnh tiến triển với các biểu hiện sau:

trieu-chung-thoat-vi-dia-dem-la-gi

Đau nhức tay hoặc chân: Người bệnh bị đau đột ngột vùng cổ, lưng, vai, gáy, tứ chi, sau đó cơn đau lan xuống vai, gáy, tứ chi, kiểu đau khác nhau từ âm ỉ đến dữ dội đồng thời. bệnh nhân hoạt động và giảm khi nghỉ ngơi.

Tê tay chân: Khi nhân nhầy đĩa đệm bị rò rỉ chèn ép rễ thần kinh gây đau nhức, tê bì vùng thắt lưng, vùng cổ, sau đó lan dần xuống mông, đùi, háng. và gót chân. Người bệnh còn bị rối loạn cảm giác, rối loạn phản xạ nóng lạnh, ..

Cơ bắp yếu, tê liệt: Triệu chứng này thường xuyên phát sinh trong giai đoạn thoát vị đĩa đệm nặng khiến người bệnh vận động khó khăn dẫn đến hạn chế vận động, teo cơ, bại liệt, các công việc hàng ngày phải hoàn toàn dựa vào người khác.

trieu-chung-thoat-vi-dia-dem-la-gi-2

Bệnh nhân nên đi khám ngay khi nhận thấy các triệu chứng nói trên hoặc bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

Đau, tê và yếu cơ thường nghiêm trọng.

Bệnh nhân gặp phải tình trạng tiểu không tự chủ hoặc bí tiểu.

Mất cảm giác ở đùi trong, mặt sau của chân và xung quanh hậu môn đều là những triệu chứng cảnh báo thoát vị đĩa đệm.

Tuy nhiên, một số người bị thoát vị đĩa đệm có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào, điều này ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả điều trị.

Đại Việt Sport là đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp các sản phẩm tập luyện thể dục thể thao trong nhà và ngoài trời, thiết bị chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng,... Tập luyện phục hồi chức năng sau thoát vị đĩa đệm hiệu quả ngay tại nhà với  dụng cụ vật lý trị liệu.