Viêm khớp gối nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ điều trị bệnh?

Ngày đăng 02/12/2022 08:48

Tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể chúng ta tạo ra các gốc tự do – một loại phân tử có khả năng phá hủy tế bào. Trong đó, các bao hoạt dịch – là túi chứa chất lỏng nằm giữa sụn khớp, dây chằng và màng hoạt dịch chính là bộ phận dễ bị tổn thương nhất.

Các chất chống oxy hóa có tính năng bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công từ các gốc tự do. Nó có thể được dung nạp vào cơ thể qua đường thực phẩm. Do đó, một chế độ ăn giàu dinh dưỡng, cung cấp đủ chất chống oxy hóa sẽ hỗ trợ đắc lực cho quá trình điều trị viêm khớp.

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Viêm khớp gối nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ điều trị bệnh nhé.

Người bệnh viêm khớp gối nên ăn gì ?

- Các loại cá béo: Cung cấp vitamin D và axit béo Omega-3. Đây cũng là những chất có khả năng kháng viêm lành mạnh. Giúp giảm các triệu chứng do viêm khớp gây ra, nhờ vào quá trình ức chế sự sản sinh của cytokine cùng các enzym phá vỡ sụn. Các bạn nên thêm cá hồi, cá thu,cá tuyết, cá mòi, cá trích, cá cơm, cá ngừ… vào thực đơn hàng ngày.

- Xương ống hoặc sườn: Nước hầm xương giàu chondroitin và glucosamin giúp hệ xương chắc khỏe. Lượng canxin trong xương cũng rất cao, giúp phòng ngừa các bệnh liên quan tới cơ xương khớp, nhất là loãng xương.

- Các loại gia vị như: Ớt, hạt tiêu, gừng, tỏi… không chỉ có tác dụng tăng thêm hương vị cho món ăn mà còn rất tốt cho người bệnh viêm khớp. Ớt chứa Capsain, có tác dụng giảm đau cơ, khớp. Allicin trong tỏi là một chất chống oxy hóa cao. Gừng cũng có tác dụng giảm các triệu chứng của viêm khớp.

- Quả óc chó, hạt lanh: Cung cấp Omega-3, giảm triệu chứng viêm khớp. Điều tuyệt vời là các thực phẩm này chứa lượng lớn calo nhưng không gây béo phì.

- Bông cải xanh: Giàu sulforaphane có thể trung hòa các enzyme gây tình trạng tổn thương sụn. Ngoài ra còn chứa nhiều vitamin K, vitamin C cùng nhiều hợp chất chống oxy hóa khác có tác dụng chống viêm cũng như tăng cường sức khỏe xương khớp.

viem-khop-goi-nen-an-gi-2

- Quả mọng: Thường giàu chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do. Các bạn nên tăng cường sử dụng: Nho, mận, sơ ri, việt quất, anh đào, dâu tây, quả mâm xôi…

- Thực phẩm giàu Beta carotene: Giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn và tiêu diệt các gốc tự do hiệu quả. Nó có nhiều trong các loại rau củ quả có màu cam, đỏ và xanh đậm.

- Đậu nành: Giàu đạm, vitamin và khoáng chất, kích thích sản xuất collagen ở tế bào sụn. Sử dụng thường xuyên không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn nâng cao khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, khớp.

- Vitamin C và Bioflavonoids: Có khả năng chống oxy hóa cao, tăng cường miễn dịch, tăng mật độ xương, rất tốt cho người bị thoái hóa xương cũng như có nguy cơ tiềm ẩn thoái hóa khớp. Các bạn có thể bổ sung các chất này thông qua việc sử dụng tỏi tây, trà xanh, hành trắng, hành đỏ, cà chua, súp lơ, bông cải xanh, rau cải xoăn.

Người bệnh viêm khớp gối nên kiêng ăn gì ?

viem-khop-goi-nen-kieng-gi

Bên ngoài các thực phẩm cần tăng cường kể trên thì người bệnh cũng nên hạn chế các loại thực phẩm sau:

- Thực phẩm chứa lượng phốt – pho cao như nội tạng động vật, thịt đỏ, thịt đóng hộp.

- Đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, các món chiên rán nhiều dầu mỡ.

- Nên hạn chế đồ ngọt, món ăn có nhiều đường.

- Hạn chế muối, chuối tiêu, cà ghém, cà pháo, canh cua, thịt chó.

- Các chế phẩm từ bơ, sữa trong thành phần có nhiều chất béo bão hòa.

- Thịt mỡ, xúc xích, dăm bông… cũng có nguy cơ gây tăng lipit máu và khiếm cho tình trạng viêm khớp trở nên trầm trọng hơn.

Đại việt Sport mang đến những sản phẩm chất lượng nhất về lĩnh vực thể dục thể thao, tập luyện trong nhà và ngoài trời, thiết bị phục hồi chức năng,... Điều trị viêm khớp gối hiệu quả với máy tập phục hồi chức năng tay chân.