Đau nửa đầu sau gáy là bệnh gì và cách điều trị

Ngày đăng 12/01/2023 09:31

Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu sau gáy thì phải xác định rõ nguyên nhân do đâu và cách cải thiện như thế nào để giảm cơn đau, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đau nửa đầu sau gáy là bệnh gì

dau-nua-dau-sau-gay

Chứng đau nửa đầu sau được đặc trưng bởi cơn đau ở các vùng như cổ và sau đầu. Cơn đau thường lan lên vùng chẩm, đỉnh đầu, thậm chí cả hai bên thái dương. Cơn đau có thể nhẹ hoặc nặng. Mức độ đau tăng lên đặc biệt khi cơ thể giữ một tư thế quá lâu, hoặc khi vận động mạnh, vận động gắng sức.

Những người bị đau nửa đầu sau thường gặp các triệu chứng sau: Cơn đau dữ dội hoặc âm ỉ trong một thời gian dài. Cơn đau có thể xuất hiện thoáng qua, tương tự như bị điện giật. Nó không chỉ gây mệt mỏi mà còn hạn chế vận động. Đau sau gáy còn gây chóng mặt, buồn nôn, sợ tiếng động, sợ ánh sáng, rối loạn giấc ngủ. Cơn đau dữ dội có thể kèm theo các triệu chứng như sốt cao, co giật, nói lắp, giảm trí nhớ. Đau nửa đầu sau gáy có thể do yếu tố cơ học cũng như thói quen sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, đây đôi khi có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm.

dau-nua-dau-sau-gay-2

Gai đôi đốt sống cổ: Các gai xương hình thành trên các đốt sống cổ, chèn ép các dây thần kinh và gây đau cổ dữ dội lan lên đầu.

Chấn thương cổ - gáy: Chấn thương cổ và vai do ngã, tai nạn giao thông, va chạm khi chơi thể thao có thể gây tê và đau dữ dội.

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng cột sống ở cổ bị suy yếu. Đau do thoái hóa đốt sống cổ thường tập trung ở vùng cổ và nặng hơn khi cử động, cúi, xoay, nghiêng cổ.

Người lao động phải khuân vác nặng dẫn đến chấn thương cổ và vai có nguy cơ mắc bệnh này. Nhân viên văn phòng, lái xe thường xuyên phải ngồi trong thời gian dài làm giảm sự linh hoạt của xương khớp. Người già bị lão hóa cột sống mà nguyên nhân chính là do dây chằng và đĩa đệm bị tổn thương theo thời gian.

Điều trị đau nửa đầu sau gáy

dieu-tri-dau-nua-dau-sau-gay

Đau nửa đầu gây ra hàng loạt triệu chứng khó chịu, cần phải xử lý càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc. Đối với trường hợp bệnh lý đau nửa đầu sau gáy, bệnh nhân cần được thăm khám và điều trị để tránh bệnh tiến triển nặng và biến chứng nguy hiểm.

Khi xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên của hiện tượng tê mỏi, đau nhức sau gáy, người bệnh nên hẹn gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được thăm khám và điều trị, đặc biệt nếu:

Cơn đau xuất hiện dai dẳng, thậm chí tăng dần về cường độ và tần suất theo thời gian. Xuất hiện các triệu chứng như sốt, nôn, buồn nôn, sợ ánh sáng, sợ tiếng động, cứng cổ, đi lại khó khăn..., rối loạn hành vi và ý thức.

Để bảo vệ sức khỏe cột sống và phòng ngừa đau mỏi vai gáy hiệu quả, các bạn nên duy trì thời gian biểu làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Tập thể dục hàng ngày, bao gồm các lớp yoga, có thể giúp cải thiện tình trạng xương khớp, đặc biệt là cột sống cổ. Nên thăm khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện các dấu hiệu của bệnh và có hướng điều trị kịp thời.

Giảm tình trạng đau nửa đầu vai gáy hiệu quả hơn với máy vật lý trị liệu.

Nguồn: https://www.thethaodaiviet.vn/thiet-bi-hoi-phuc-chuc-nang.html