Bí quyết trường thọ của người Nhật

Ngày đăng 13/05/2023 09:38

Người Nhật từ lâu đã nổi tiếng thế giới về phương pháp giúp sống lâu mà vẫn khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn. Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn Bí quyết trường thọ của người Nhật nhé.

Làm thế nào để sống thọ như người Nhật

Tích cực sử dụng trí não

song-tho-nhu-nguoi-nhat

Cũng như cơ thể, trí não cũng cần được “thể dục”, và càng được sử dụng nhiều thì càng trở nên linh hoạt hơn. Việc rèn luyện cũng như trau dồi các kiến thức có thể giúp não phát triển nhanh, cho cuộc sống khỏe mạnh, sáng tạo và viên mãn.

Sự linh hoạt về nhận thức cũng có liên quan tới cảm xúc, hành động. Mặt khác, sự thay đổi môi trường, thái độ cũng như hành vi sẽ ảnh hưởng tới cách mà chúng ta suy nghĩ.

Một trong những cách để tập luyện cho não linh hoạt hơn là thay đổi khung cảnh xung quanh. Những việc tưởng chừng đơn giản như đi dạo ở quanh khu nhà, đi sang nhà bạn bè, đi du lịch… có tác động tích cực lên não. Bên cạnh đó các bạn cũng có thể học chơi nhạc cụ, khiêu vũ, nấu ăn, hoặc thử học một ngôn ngữ mới.

Việc tích cực sử dụng não kết hợp với làm việc, nghỉ ngơi khoa học cũng góp phần giúp cho tinh thần linh hoạt hơn.

Vận động thường xuyên

Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng việc ít vận động khiến cho sức khỏe bị suy yếu và tuổi thọ cũng ngắn hơn. Người Nhật sớm nắm bắt vấn đề này và phòng tránh bằng cách kết hợp vận động vào trong cuộc sống thường ngày, nhất là đi bộ.

Phần lớn trẻ em Nhật đi bộ hoặc xe đạp tới trường, hoạt động này vẫn tiếp tục được duy trì khi có tuổi. Bạn có thể nhận thấy nhiều người già ở Nhật vẫn thường xuyên đi bộ hoặc xe đạp ở quanh khu phố. Dọc theo tuyến đường đi làm hàng ngày của họ cũng rất sôi động, nhiều người đi bộ tới ga tàu, đứng ở trên tàu, và sau đó đi bộ tới công ty.

Ngủ đủ giấc

song-tho-nhu-nguoi-nhat-2

Chất lượng giấc ngủ là rất quan trọng cho sức khỏe tinh thần cũng như thể chất. Đây không hẳn là khoảng thời gian mà cơ thể ngừng hoàn toàn mọi hoạt động như chúng ta vẫn nghĩ, Trên thực tế, nó là lúc cơ thể chúng ta phục hồi lại các chức năng mô – tế bào bị tổn thương, sửa chữa các cấu trúc, xử lý thông tin cũng như tăng cường sức khỏe.

Thời gian ngủ mỗi đêm ở mỗi đối tượng là không giống nhau, phụ thuộc vào độ tuổi, mức độ hoạt động trong ngày. Hầu như chúng ta cần ngủ đủ 7 – 9h mỗi ngày và nên luyện thói quen ngủ và một khung giờ cố định, thức vào mỗi giờ cụ thể, cho dù là cuối tuần.

Có chế độ dinh dưỡng phù hợp

Cơ cấu bữa ăn của người Nhật gồm có rất nhiều thành phần cũng như hương vị. Mặt khác, họ có thói quen ăn chậm, sử dụng ít chất béo, ít thịt, và thay vào đó là hải sản, gạo, đậu nành, trà xanh. Các món ăn kèm được yêu thích là rong biển, đậu phụ. Trong thành phần của các thực phẩm này giàu vitamin và khoáng chất khiến cho bữa ăn trở nên ngon miệng hơn, giúp tăng cường thể lực.

Xây dựng và duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể, phòng ngừa thừa cân béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp, mỡ máu…

Nguồn: https://www.thethaodaiviet.vn/may-tap-cong-vien.html