Người bị thoái hóa cột sống có nên đi bộ không?

Ngày đăng 28/06/2023 11:24

Thoái hóa cột sống là tình trạng xương cột sống bị lão hóa, là một quá trình tự nhiên, không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu chăm sóc tốt thì chúng ta có thể làm chậm tác động của quá trình này cũng như giảm nhẹ các triệu chứng. Hiện nay, bệnh cũng có xu hướng trẻ hóa do sai tư thế trong sinh hoạt, ít vận động, và ăn uống thiếu khoa học.

Quá trình điều trị bệnh cần có sự kết hợp giữa điều trị tích cực kết hợp với vận động mỗi ngày. Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm là: Người bị thoái hóa cột sống có nên đi bộ không? Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé.

Người bị thoái hóa cột sống có nên đi bộ không ?

thoai-hoa-cot-song-co-nen-di-bo

Thực tế cho thấy nhiều người có quan niệm khi mắc bệnh liên quan tới xương khớp hay cột sống thì nên nghỉ ngơi và hạn chế vận động tối đa có thể. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm, có thể khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn. Những người bị bệnh cột sống nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi trong ngày nhưng vẫn cần vận động, luyện tập để tránh cho các cơ bị co cứng.

Đi bộ là môn thể dục đơn giản, dễ thực hiện và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với người bệnh thoái hóa cột sống việc đi bộ không chỉ giúp tăng cường độ dẻo dai cho hệ thống cơ bắp, giúp các khớp vận động nhẹ nhàng mà còn nâng cao tinh thần, giải tỏa các áp lực sau một ngày làm việc.

Một số lưu ý khi đi bộ với người bị thoái hóa cột sống

Để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị thì người bệnh cần lưu ý một số điểm sau:

- Chọn khung thời gian phù hợp, không nên tập thì thời tiết nóng nắng hoặc còn sớm khi tiết trời lạnh, có sương.

- Trước khi bắt đầu vào bài tập chính thức các bạn cần khởi động kỹ để tránh cơ thể bị sốc.

- Giữ tư thế đi bộ chuẩn: Đầu thẳng hướng về phía trước, giữ lưng thảng, thả lỏng hai vai và cánh tay, đánh tay một cách nhẹ nhàng và tự nhiên.

- Khi mới bắt đầu các bạn nên đi bộ một cách chậm rãi, sau đó đi nhanh hơn với các bước đi nhẹ nhàng, dứt khoát.

- Trong khi đi cần kết hợp với hít thở nhẹ nhàng bằng mũi, thở ra bằng miệng, điều hòa hơi thở để giữ cho cơ thể không bị mất sức nhiều.

- Mỗi ngày nên dành ra 30 – 45 phút để đi bộ.

- Khi đi nên chọn trang phục có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, khô thoáng nhanh, dùng giày thể thao vừa chân, tránh đi dép lê hoặc giày quá rộng.

- Lưu ý cung cấp đủ nước cho cơ thể khi đi bộ, tốt nhất các bạn nên chuẩn bị trước 1 chai nước nhỏ và mang theo bên mình.

- Nếu bị đau ở một bộ phận nào đó khi luyện tập thì các bạn nên tạm ngừng, tham vấn thêm ý kiến của bác sĩ.

Trên đây là một số thông tin giúp trả lời câu hỏi Người bị thoái hóa cột sống có nên đi bộ không? Các bạn hãy áp dụng vào cuộc sống hàng ngày để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tốt căn bệnh này nhé !

Luyện tập thể dục thể thao an toàn với dụng cụ thể thao ngoài trời.