Biểu hiện của bệnh viêm khớp mắt cá chân

Ngày đăng 20/09/2023 14:47

Tình trạng bị nhiễm trùng và sưng tấy tại ổ khớp cũng như các mô mềm xung quanh được gọi là viêm khớp. Phần lớn trường hợp bị viêm khớp có mối liên hệ với tình trạng thoái hóa do tuổi tác. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu về Biểu hiện của bệnh viêm khớp mắt cá chân nhé.

Hiểu về bệnh viêm khớp mắt cá chân

viem-khop-mat-ca-chan

Ở tại mắt cá chân, tình trạng viêm khớp có thể gây đau, xơ cứng, sưng; Đặc biệt là các cơn đau thường xuất hiện sau khi người bệnh tập thể dục hoặc đi lại. Bệnh cũng thường xuất hiện ở những người từng bị bong gân, vỡ mắt cá chân trước đây. Đôi khi, triệu chứng của bệnh có thể bị nhầm lẫn là vết thương cũ tái phát.

Nếu như không được điều trị đúng cách, viêm khớp mắt cá chân có thể gây hạn chế vận động, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Biểu hiện của bệnh viêm khớp mắt cá chân

viem-khop-mat-ca-chan-2

Người mắc bệnh viêm khớp mắt cá chân thường có các biểu hiện sau:

- Đau mắt cá chân: Cảm giác đau nhức ở mắt cá chân là một trong những triệu chứng điển hình nhất. Cơn đau có thể mở rộng phạm vi, ảnh hưởng đến các vị trí gần đó, như xương chày hay là giữa bàn chân. Cường độ đau ở mỗi người cũng không giống nhau. Có người thấy đau nhức âm ỉ, nhưng cũng có người bị đau dữ dội.

- Mất dần độ linh hoạt ở mắt cá: Tình trạng bị sưng khớp và các đoạn xương ma sát với nhau có thể làm cho mắt cá chân bị cứng lại, mất dần tính linh hoạt sẵn có. Phạm vi chuyển động của mắt cá chân cũng bị thu hẹp, ảnh hưởng tới khả năng di chuyển của người bệnh. Một số thao tác đơn giản như: Xoay cổ chân, duỗi bàn chân cũng gặp nhiều khó khăn.

- Sưng mắt cá chân: Bề mặt của khớp mắt cá chân bị bào mòn dần theo thời gian khiến cho các xương cọ xát trực tiếp với nhau, kích thích phản ứng viêm. Dịch khớp lúc này sẽ được tạo ra nhiều hơn để giảm thiểu tình trang ma sát quá mức. Nhưng điều đó cũng vô tình khiến cho mắt các chân trông như bị sưng lên.

- Dáng đi bất thường: Bệnh viêm khớp mắt cá chân phát triển tới mức độ nghiêm trọng sẽ gây tổn hại cho sụn khớp. Cơ thể có xu hướng tích lũy nhưng thành phần cấu tạo xương và khớp để tập trung làm lành các thương tổn. Tuy nhiên, cũng chính vì như vậy mà lại khiến cho các bộ phận khác bị thiếu dưỡng chất cần thiết. Viêm khớp gối và háng là rủi ro dễ phát sinh nhất, ảnh hưởng nghiêm trọng tới dáng đi của bệnh nhân.

Trên đây là một số Biểu hiện của bệnh viêm khớp mắt cá chân. Hầu hết các trương hợp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì các triệu chứng bị viêm xương khớp mắt cá chân sẽ tái phát liên tục khiến công việc và sinh hoạt của người bệnh bị ảnh hưởng. Ngược lại, nếu được phát hiện và điều trị đúng cách từ sớm thì sẽ hạn chế được tối đa các rủi ro, đồng thời có khả năng hồi phục chức năng cao. Do đó, khi có biểu hiện của bệnh các bạn nên tới bệnh viện để khám, giúp xác định và điều trị bệnh ngay từ giai đoạn sớm.

Nguồn: Khắc phục viêm khớp cổ chân với  dụng cụ vật lý trị liệu phục hồi chức năng.