Cách chăm sóc cột sống khỏe mạnh cần biết

Ngày đăng 28/05/2024 15:46

Ngày nay, nhiều người bị mắc các bệnh khác nhau liên quan tới cột sống, như: Cong, vẹo, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm… Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn Cách chăm sóc cột sống khỏe mạnh nhé.

Làm thế nào để chăm sóc cột sống khỏe mạnh

cham-soc-cot-song-khoe-manh

Thường xuyên tập thể dục thể thao

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao giúp cơ bắp phát triển, xương chắc khỏe hơn, cột sống được dẻo dai, linh hoạt, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan tới cột sống. Các bạn có thể chọn cho mình 1 môn thể thao phù hợp và bắt đầu tập.

Bổ sung đầy đủ vi chất

Một chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ dưỡng chất thiếu yếu là một trong những yếu tố quan trọng giúp phát triển và củng cố hệ thống xương khớp, nhất là cột sống.

Các bạn cần cung cấp cho cơ thể đầy đủ đạm, tinh bột, chất béo tốt, vitamin và khoáng chất. Chú ý bổ sung canxi, vitamin D, phốt pho; Những vi chất này có nhiều trong sữa, cá, trứng rau xanh, hạt các loại trái cây… Chúng không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn giảm nguy cơ bị cong vẹo, thoái hóa đốt sống.

cham-soc-cot-song-khoe-manh-2

Lựa chọn bàn ghế phù hợp

Ngồi học, làm việc với bàn thế quá thấp hoặc quá cao trong thời gian dài có thể dẫn tới những biến đổi trong cấu trúc cột sống, dẫn tới các vấn đề nghiêm trọng về sau. Do đó, các bạn nên sử dụng bạn có độ cao, độ nghiêng phù hợp. Chiều cao của bàn nên bằng 45% chiều cao cơ thể, còn ghế thì bằng 27%. Khi ngồi, chân cần chạm đất, đầu gối tạo thành góc 90 độ, lưng và vai thẳng.

Chú ý đến tư thế trong sinh hoạt

Tư thế trong khi ngồi, đứng, đi lại, thậm chí là rung lắc chân cũng ảnh hưởng tới sức khỏe cột sống. Chúng ta nên đứng thẳng người, lưng và vai thẳng khi di chuyển, đứng hoặc ngồi. Các trẻ đeo balo thì nên dùng cả 2 vai. Nếu do tính chất công việc phải ngồi nhiều thì cũng nên thường xuyên đứng dậy vận động để tăng cường tính linh hoạt cho cột sống.

cham-soc-cot-song-khoe-manh-3

Tránh mang vác đồ nặng

Lao động nặng, thường xuyên mang vác đồ vật có trọng lượng lớn sẽ gây áp lực lên cột sống, đặc biệt là những trẻ mang nhiều sách vở. Do đó, cần hạn chế để bảo vệ tốt hơn cho hệ thống xương khớp nói chung, cổ sống nói riêng.

Kiểm tra, khắc phục sóm các vấn đề liên quan tới cột sống

Trẻ em nên được đưa đi khám cột sống định kỳ 06 tháng 1 lần. Người trưởng thành, đặc biệt là những người bắt đầu bước vào độ tuổi trung niên cũng nên định kỳ đi khám cột sống. Điều này giúp các bác sĩ có thể theo dõi sát sao, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường và điều trị sớm.

Khi có những dấu hiệu đau mỏi vùng cổ - vai – gáy, lưng, eo thường xuyên hoặc đau dữ dội, đau như có châm chích, tê rần thì các bạn cũng nên tới bệnh viện chuyên khoa để được các bác sĩ tham khám và tư vấn kịp thời.

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Cách chăm sóc cột sống khỏe mạnh cần biết. Các bạn hãy lưu ý để chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Nếu còn thắc mắc nào hoặc có nhu cầu mua dụng cụ thể dục, thiết bị phục hồi chức năng, giường kéo giãn cột sống… hãy liên hệ với chúng tôi nhé!

Nguồn: https://www.thethaodaiviet.vn/thiet-bi-hoi-phuc-chuc-nang.html